top of page
  • รูปภาพนักเขียนln lnno

วิธีตั้งงบประมาณการตลาด (Marketing Budget)


วิธีตั้งงบประมาณการตลาด (Marketing Budget)

งบประมาณการตลาด (Marketing Budget) นับเป็นหนึ่งส่วนที่สำคัญในการช่วยให้กับองค์กรได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น ทั้งด้านการโปรโมทบริษัท และการขายสินค้าหรือบริการ ซึ่งมันจำเป็นสำหรับการขับเคลื่อนธุรกิจเป็นอย่างมาก เช่น การทำโฆษณา ประชาสัมพันธ์ กิจกรรมทางการตลาด กิจกรรมส่งเสริมการขาย หรือการจัดอีเว้นท์ต่างๆ ขั้นตอนมีอะไรบ้างไปดูกัน

1. วิเคราะห์ภาพรวมธุรกิจ

การทำธุรกิจเริ่มจากการแนะนำธุรกิจหรือสินค้า ซึ่งในช่วงแรกจำเป็นต้องมีการทำการตลาดที่ใช้งบประมาณค่อนข้างสูง ตั้งแต่การออกแบบโลโก้ สื่อต่างๆที่จำเป็น รวมถึงงบประมาณการโฆษณาและการตลาด โดยก็ต้องขึ้นอยู่กับการวางวิสัยทัศน์ (Vision) และพันธกิจ (Mission) ขององค์กรเช่นกัน เพราะมันจะเป็นตัวกำหนดแนวทางในการทำธุรกิจและการทำการตลาดกับกลุ่มเป้าหมายต่างๆ

2. วิเคราะห์ Sales Funnel ของธุรกิจ

การรู้จัก Sales Funnel ของแต่ละประเภทธุรกิจจะทำให้คุณมองเห็นกระบวนการตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงปลายทางของการปิดการขาย ซึ่งจะสร้างให้เห็นโอกาสในการทำการตลาดผ่านช่องทางต่างๆที่ส่งผลต่อกระบวนการขายในแต่ละขั้น และช่วยในการจัดการงบประมาณในการทำการตลาดอีกด้วย

3. วิเคราะห์ต้นทุน

คำนวณว่าต้นทุนในการดำเนินงานที่จำเป็นมีอะไรบ้าง และควรรวมไปถึงค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับเว็บไซต์ การเช่าโฮสติ้ง ค่าธรรมเนียม ค่าภาษี ค่าเครื่องมือหรืออุปกรณ์ และอื่นๆที่จำเป็นที่ใช้ในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งข้อมูลต่างๆเหล่านี้ก็ควรคำนวณให้ใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด เพราะจะช่วยให้สามารถตัดสินใจในการตั้งงบประมาณทางการตลาด เมื่อนำมาหักลบกับรายได้ ค่าใช้จ่าย และกำไรที่บริษัทจะได้

4. ตั้งเป้าหมาย ทำความเข้าใจขั้นตอนของธุรกิจในแต่ละขั้น และมองถึงโอกาสทางการขายที่จะเกิดขึ้น เพื่อตั้งเป้าหมายที่คุณจะไปถึง ด้วยการตั้งคำถามว่า คุณต้องการรายได้เท่าไหร่ เป้าหมายการขายเป็นอย่างไร ควรมี Lead เท่าไหร่เพื่อ Convert ให้เป็นลูกค้า

5. เข้าใจภาวะการแข่งขันในตลาด

การเข้าใจในสภาวะการแข่งขัน ก็นับเป็นสิ่งที่สำคัญในการช่วยกำหนดงบประมาณการตลาดที่เหมาะสม รวมถึงข้อมูลและกลยุทธ์การตลาดของคู่แข่งเพื่อดูว่าอะไรที่ประสบผลสำเร็จและอะไรที่ล้มเหลวบ้าง จะได้ไม่เปลืองทรัพยากรไปเปล่าๆ

6. กำหนดแผนการตลาด

หลังจากที่คุณรู้รายละเอียดต่างๆของธุรกิจ ข้อมูลสภาวะตลาด และแผนสร้างรายได้ของธุรกิจ ก็ได้เวลากำหนดแผนการตลาดอย่างเหมาะสมเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย คุณจะใช้เครื่องมือทางการตลาดรูปแบบใดบ้าง และกำหนดว่าจะใช้งบประมาณในแต่ละช่องทางเป็นเท่าไหร่



หากสนใจพัฒนาสูตรอาหารเสริมด้วยนวัตกรรมที่ผ่านการรับรองระดับสากล สามารถแอดไลน์สอบถามได้ที่@innovalabfactory เรามีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่สนใจสร้างแบรนด์อาหารเสริมค่ะ

bottom of page