top of page
  • รูปภาพนักเขียนln lnno

สร้างแบรนด์อาหารเสริม ต้องเตรียมงบด้านไหนบ้าง? by innova


สร้างแบรนด์อาหารเสริม ต้องเตรียมงบด้านไหนบ้าง? by innova

ธุรกิจอาหารเสริม ในปัจจุบันเป็นที่ยอดนิยมของผู้คนหันมาซื้อบริโภค ทำให้เกิดการสร้างแบรนด์อาหารเสริมออกมาอย่างมากมาย เรียกได้ว่าเป็นกระแส และเป็นการดูแตัวเองในรูปแบบหนึ่ง แต่ก็ยังมีผู้คนอีกจำนวนไม่น้อยที่กำลังสนใจในการสร้างแบรนด์อาหารเสริมเป็นของตัวเอง

ซึ่งขั้นตอนการผลิตอาหารเสริมนั้นต้องผ่านหลายกระบวนการกว่าที่จะได้อาหารเสริมที่มีคุณภาพ ผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายบางชนิดมีเอกสารและงานวิจัยรองรับ ตรงส่วนนี้คือสิ่งที่เจ้าของแบรนด์ต้องให้ความสำคัญและดึงมาใช้เป็นจุดขายของสินค้า ทำให้สินค้ามีความน่าสนใจมากขึ้น


อีกหนึ่งสิ่งที่เจ้าของแบรนด์ควรให้ความสำคัญและพิจารณาอย่างรอบคอบก็คือ งบประมาณ ในการทำแบรนด์อาหารเสริมเป็นขอตัวเอง มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ซึ่งก็มีเจ้าของแบรนด์หลายคนคิดเพียงว่าจ่ายเงินสำหรับการผลิตเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่อย่างนั้น ดังนั้นวันนี้ทาง Innovalab จะบอกถึงงบประมาณในการสร้างแบรนด์กันว่า จะทำแบรนด์อาหารเสริมสักแบรนด์ ต้องเตรียมงบในด้านใดบ้าง

สร้างแบรนด์อาหารเสริม ต้องเตรียมงบประมาณด้านไหนบ้าง โดยความแตกต่างของค่าใช้จ่าย จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนดังนี้

งบประมาณสินค้า

วัสดุดิบที่เลือกใช้มีต้นทุนที่แตกต่างกัน ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายแบบตั้งแต่ผลิตในไทยหรือนำเข้าจากต่างประเทศ เป็นวัตถุดิบที่ขึ้นชื่อและยำเข้ายากมากหรือไม่ แม้แต่ส่วนผสมหรือสมุนไพรที่ใช้ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยาหรือยัง รวมไปถึงถ้าไม่เคยถูกขึ้นทะเบียนมาก่อน ต้องทำเรื่องขอ อย.ใหม่ ปริมาณส่วนผสมสำคัญที่ใส่ลงไปตามกำหนดโดสที่ทาง อย.กำหนดหรือไม่ และจะทำออกมาในลักษณะใด มีทั้งแบบแคปซูล แบบผงชงดื่ม หรือแบบน้ำ เพราะต้นทุนต่อหน่วยการผลิตแตกต่างกันออกไป เช่นถ้าต้องการให้ได้คุณสูงสุดแบบน้ำเห็นผลได้ดีสุด แต่จะมีค่าใช่จ่ายสูง ตามมาด้วยแคปซูล และสุดท้ายคือแบบผงชงดื่ม นอกจากนี้ยังมีรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่ต้องคำนึงอีกด้วย

งบประมาณด้านการตลาด

ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ค่อนข้างต้องเตรียมงบประมาณสูง ทั้งในส่วนของการโฆษณา ส่งเสริมการขาย การประชาสัมพันธ์ และด้านการตลาดออนไลน์ งบด้านการตลาดต้องกำหนดไว้ตั้งแต่แรก เนื่องจากไม่สามารถรู้ได้ว่าต้องใช้เวลานานเท่าไหร่กว่าสินค้าจะเริ่มจำหน่ายออกไปได้ ซึ่งงบประมาณการตลาดนั้นไม่ควรมากเกินไปจนทำให้ค่าใช้จ่ายบานปลาย ส่วนจะมีประสิทธิภาพในการจัดการอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับช่องทางในการใช้งบประมาณด้วย

งบประมาณด้านการดำเนินการ

ค่าดำเนินการในการใช้บริการ OEM ซึ่งเป็นระบบที่เน้นการผลิตสินค้าตามคำสั่งซื้อที่เจ้าของแบรนด์ต้องการและสามารถเปิดธุรกิจเป็นของตนเองได้ทันที แม้จะไม่เชี่ยวชาญด้านการผลิต หรือวางแผนกลยุทธ์การตลาดก็ตาม เช่นค่าวิจัยและพัฒนาสูตร ค่าขึ้นทะเบียนกับทางสำนักงานกรรมการอาหารและยา ค่าจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ค่าขึ้นทะเบียนกับทางสำนักงานกรรมการอาหารและยา ค่าการจองคิวสั่งผลิต ค่าบรรจุตัวยา ค่าออกแบบบรรจุภัณฑ์เป็นต้น



สนใจสร้างแบรนด์อาหารเสริม-เครื่องสำอาง สามารถสอบถาม โรงงานรับผลิตอาหารเสริม by innova ได้เลย เรามีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์ และด้านการตลาด ติดตามเราได้ที่นี่ คลิก

bottom of page