top of page
  • รูปภาพนักเขียนln lnno

รอบรู้เรื่องการสร้างแบรนด์ มาตรฐาน GMP เช็คให้ชัวร์ก่อนตัดสินใจลงทุน


รอบรู้เรื่องการสร้างแบรนด์ มาตรฐาน GMP เช็คให้ชัวร์ก่อนตัดสินใจลงทุน

การเริ่มสร้างธุรกิจสิ่งที่สำคัญคือ "สินค้าต้องได้คุณภาพ มีมาตรฐาน และได้รับการรับรอง"

ประเทศไทยมีโรงงานรับผลิตเครื่องสำอาง และอาหารเสริมมากกว่า 30,000 โรงงาน ทั้งเล็กและใหญ่มากมาย แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่า โรงงานเครื่องสำอางและอาหารเสริมที่ใด ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานระดับสากล GMP (Good Manufacturing Practice) ของกระทรวงสาธารณสุข

GMP คือ มาตรฐาน GMP (Good Manufacturing Practice) หรือเรียกว่า มาตรฐานการผลิตที่ดี เป็นแบบแผนที่นำมาควบคุมระบบการผลิตอาหาร เครื่องสำอาง และยา ซึ่งในส่วนของ GMP Cosmetics คือมาตรฐานการผลิตเครื่องสำอางโดยเฉพาะ ซึ่งปัจจุบันจะเป็นฉบับ ASEAN GMP โดยการตรวจรับรอง จะตรวจประเมินโดยกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น มาตรฐาน GMP เป็นหลักเกณฑ์ในการตรวจมาตรฐานของสถานที่หรือโรงงานผลิตที่ต้องมีความสะอาด รัดกุมในการป้องกันการปนเปื้อนในกระบวนการผลิตตลอดจนการควบคุมคุณภาพบุคลากรในการผลิตให้เป็นไปตามมาตรฐาน หนึ่งในมาตรฐานที่ใช้ในการวัดคุณภาพของโรงงาน นั่นก็คือ GMP นั่นเอง

แต่เราจะตรวจสอบได้อย่างไรว่า โรงงานไหนได้มาตรฐาน GMP ? มีวิธีตรวจสอบง่ายๆ ไปดูกันเลย

1. เข้าไปที่เว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

2. หาชื่อโรงงานที่ต้องการตรวจสอบ

เช่น อินโนว่า แล็บโบราโทรี่ จำกัด

ง่ายมากเลยใช่ไหมคะ วิธีการตรวจสอบว่าโรงงานที่เราจะลงทุนผลิตสินค้านั้นได้ผ่านมาตรฐานการรับรอง GMP หรือไม่

อีกวิธีที่ง่ายยิ่งกว่าคือการเลือกสั่งผลิตเครื่องสำอาง อาหารเสริมกับโรงงานที่ได้มาตรฐานทั้งคุณภาพสินค้าและการบริการ แบบครบวงจร ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี ที่อินโนว่า แล็บโบราโทรี่ จำกัด


หากสนใจพัฒนาสูตรอาหารเสริมด้วยนวัตกรรมที่ผ่านการรับรองระดับสากล สามารถแอดไลน์สอบถามได้ที่ @innovalabfactory เรามีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่สนใจสร้างแบรนด์อาหารเสริมค่ะ



bottom of page