top of page
  • รูปภาพนักเขียนln lnno

ฝุ่น PM2.5 ทำลายปอด และดวงตาของเรา by innova



ฝุ่น PM2.5 ทำลายปอด และดวงตาของเรา by innova

ในช่วงต้นปี 2565 ภาวะฝุ่น PM2.5 ที่มีค่าสูงเกินมาตรฐาน อาจะทำให้ฝุ่นละอองส่งผลต่อดวงตา หากมีอาการตาแห้ง ระคายเคืองตา ตาแดง ขี้ตามาก ตาสู้แสงไม่ได้ ตามัวลง ควรพบจักษุแพทย์ทันทีเมื่อพบอาการ


ฝุ่น PM2.5 ทำลายปอด ทำลายดวงตา

ฝุ่น PM2.5 ที่มีค่าสูงเกินมาตรฐานส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจแล้ว ยังกระทบถึงดวงตาอีกด้วย โดยจะทำให้เกิดปัญหาที่เกี่ยวข้องกับผิวรอบดวงตาบริเวณที่มีการสัมผัสกับฝุ่น โดยทั่วไปฝุ่นขนาดเล็กอาจจะทำให้ดวงตาเกิดการระคายเคือง แต่ถ้าหากมีอาการผิดปกติ เช่น ระคายเคืองตา แสบตา ฯลฯ เหล่านี้มักเป็นเพียงระยะเวลาสั้นๆ ไม่ทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงกับดวงตา

นอกจากนี้อาจทำให้เกิดอาการตาแห้ง หรือเยื่อบุตาอักเสบ ซึ่งถ้าเป็นมากจะทำให้มีอาการตาแดงได้ ในผู้ที่ภูมิแพ้ที่ตา หรือในผู้ใช้คอนแทคเลนส์อาจมีความรุนแรงขึ้น เช่น อาการตาแดง คัน เคืองตา และมีขี้ตามาก หากมีการขยี้ตาก็อาจทำให้เกิด กระจกตาอักเสบหรือเป็นแผลได้ ควรพบจักษุแพทย์ทันทีเมื่อพบอาการไม่ให้ร้ายแรงกว่าเดิม

ซึ่งจากสถานการณ์โรค COVID-19 ที่มีความจำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัยอยู่ในช่วงเวลานี้ควรเสริมหน้ากากอนามัยที่สามารถกรองค่าฝุ่น PM 2.5 ได้มากขึ้นอีกชั้น


วิธีป้องกันดวงตาจากฝุ่น PM2.5

  1. หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงที่มีฝุ่น PM 2.5 ในบริเวณที่มีปริมาณเกินมาตรฐาน

  2. หลีกเลี่ยงการขยี้ตา ถ้ามีอาการระคายเคืองตาจากฝุ่น PM 2.5 ให้ใช้วิธีการหยอดน้ำตาเทียมเพื่อชำระล้างสารระคายเคืองออกไปบางส่วน และเพิ่มความชุ่มชื้น

  3. หากเกิดอาการระคายเคืองตามากจากการแพ้ฝุ่นหรือตาแดงอักเสบมาก ควรมาพบจักษุแพทย์

  4. เมื่อต้องอยู่ในบริเวณที่มีฝุ่น PM 2.5 ปริมาณที่เกินมาตรฐาน ควรหาแว่นตามาปกป้อง ชนิดมีขอบด้านข้างและด้านบนมาใส่เพื่อลดปริมาณ PM 2.5 ที่จะเข้ามาสัมผัสที่ดวงตา

  5. ในผู้ที่ใช้คอนแทคเลนส์ หากมีอาการระคายเคืองตาจากฝุ่น PM 2.5 ควรหลีกเลี่ยงการใช้คอนแทคเลนส์โดยเฉพาะในช่วงที่มีฝุ่น PM 2.5 ในปริมาณที่เกินค่ามาตรฐาน ควรใช้แว่นตาแทนการใส่คอนแทคเลนส์ในช่วงดังกล่าว เพราะการใส่คอนแทคเลนส์อาจเพิ่มการระคายเคือง และมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่ดวงตาได้

  6. หากมีอาการผิดปกติทางตาที่รุนแรงมากขึ้น เช่น ตาแดงมาก มีขี้ตามาก หรือตามัวลง ควรพบจักษุแพทย์โดยทันที



สนใจสร้างแบรนด์อาหารเสริม-เครื่องสำอาง สามารถสอบถามโรงงานรับผลิตอาหารเสริม by innova ได้เลย เรามีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์ และด้านการตลาด ติดตามเราได้ที่นี่คลิก

bottom of page