top of page
  • รูปภาพนักเขียนln lnno

นวัตกรรมใหม่ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรูปแบบตอกเม็ด (Tablet )


นวัตกรรมใหม่ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรูปแบบตอกเม็ด (Tablet )


คือ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม รูปแบบ Tablet ที่นำเอานวัตกรรมการเคลือบเม็ด Tablet ด้วยสารจำเพาะเพื่อป้องกันเม็ด Tablet ละลายในกระเพาะอาหาร แต่จะให้ไปละลายและออกฤทธิ์บริเวณลำไส้เล็กแทน


ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมีหลากหลายรูปแบบตามความเหมาะสมของผลิตภัณฑ์ รูปแบบอัดเม็ด (Tablet) เป็นหนึ่งในรูปแบบที่นิยมใช้มากในท้องตลาด เป็นรูปแบบที่ผู้บริโภคคุ้นเคย มีหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นทรงกลม, ทรงรี, ทรงเหลี่ยม อาจเคลือบหรือไม่เคลือบเม็ดก็ได้ และวันนี้เราจะพามารู้จักรายละเอียดของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรูปแบบตอกเม็ด (Tablet) รวมไปถึงข้อดีและข้อจำกัดของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรูปแบบตอกเม็ด


ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรูปแบบตอกเม็ด ผลิตโดยการอัดผงยาขึ้นรูปเป็นเม็ดแข็ง ด้วยเครื่องแรงอัดสูง ทำให้สารกัดเกาะกันเป็นก้อนได้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรูปแบบตอกเม็ดมีลักษณะแข็งมากพอที่จะไม่เปราะแตกระหว่างการบรรจุและขนส่ง แต่ก็ละลายได้ง่ายเพื่อปลดปล่อยสารออกฤทธิ์และดูดซึมสู่กระแสเลือด ในผลิตภัณฑ์รูปแบบเม็ดนี้จะประกอบด้วย 2 ส่วนหลัก


Active ingredients ที่เป็นส่วนของสารสำคัญ วิตามิน สารสกัด ที่เป็นส่วนออกฤทธิ์

Inactive ingredients หรือ Excipient เป็นส่วนสารปรุงแต่ง เพื่อคงสภาพของสารออกฤทธิ์, เสริมประสิทธิภาพการออกฤทธิ์ (Bioactivity), เป็นสารเติมเต็ม เนื่องจากสารกัดที่ออกฤทธิ์อาจมีปริมาณน้อยในหน่วยมิลลิกรัมซึ่งขึ้นรูปได้ยาก, เป็นสารยึดเกาะ (binder) ให้สามารถอัดขึ้นรูปได้ง่ายและเสริมความแข็งแรง ไม่เปราะแตกระหว่างการขนส่ง, ต้านการ Oxidation ของตัวสารกัด และช่วยให้ผู้บริโภคได้รับสารสำคัญในปริมาณที่เหมาะสม


เมื่อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรูปแบบเม็ดเข้าสู่ร่างกายโดยการกลืนแล้ว สารกัดจะแตกตัวออกจากเม็ดขนาดใหญ่ (Large fragments) และค่อยๆมีขนาดเล็กลง (small fragments) จากนั้นจะละลายกับของเหลวในระบบทางเดินอาหาร (Gastrointestinal fluid) และดูดซึม (absorption) เข้าสู่กระแสเลือดเพื่อออกฤทธิ์เชิงชีวภาพต่อไป


ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรูปแบบอัดเม็ดมีจุดเด่นหลายประการ เช่น ต้นทุนการผลิตไม่สูง, สามารถใช้ปริมาณ active ingredient ได้มาก, มีประสิทธิภาพในการนำส่งดี, สามารถย่อยละลายได้ง่ายในกระเพาะอาหาร, ออกฤทธิ์เร็ว, สามารถออกแบบขนาดรูปทรง/สี/การเคลือบเม็ดได้/ มีอายุการเก็บนาน, ผู้บริโภคคุ้นเคยและปลอดภัยต่อผู้บริโภค นอกจากนี้ผู้ที่ไม่ชอบทานเม็ดแท็บเลตขนาดใหญ่หรือต้องการแบ่งทานอาหารเสริมทีละครึ่ง ก็สามารถทำได้โดยการหักครึ่งได้ โดยยังคงประสิทธิภาพเช่นเดิม



หากคุณคือคนที่ต้องการสร้างแบรนด์อาหารเสริม และต้องการทราบข้อมูลสารสกัดพิเศษใดๆ สามารถติดต่อสอบถามเข้ามาที่ช่องทาง Line@innovalabfactory ได้ทันที เรามีเจ้าหน้าที่เชี่ยวชาญพร้อมเป็นที่ปรึกษาในการสร้างแบรนด์คอยตอบทุกคำถามให้กับคุณค่ะ



bottom of page