top of page
  • รูปภาพนักเขียนln lnno

ทำการตลาดให้ปังด้วย Positioning


ทำการตลาดให้ปังด้วย Positioning

Positioning หรือ การจัดวางตำแหน่งสินค้า คือการบริหารจัดการมุมมองที่ลูกค้ามีต่อสินค้าของบริษัท เพื่อให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายสามารถแยกแยะสินค้าของเราออกจากสินค้าคู่แข่งในตลาดได้ และการวิจัยตลาดกับกลุ่มเป้าหมายจะบอกให้เรารู้ได้ว่าลูกค้าตอบรับกับอะไรดีที่สุด


ซึ่งโดยหลักแล้วการวางตำแหน่งนั้นมีอยู่ 3 ประเภทด้วยกัน โดย Positioning มีอะไรกันบ้างไปดูกัน


1.Market Positioning

การวางตำแหน่งทางการตลาด คือ การรับรู้ในตัวแบรนด์หรือสินค้าในตลาดที่เราอยู่ ในสายตาของผู้บริโภค แบรนด์ของเราเป็นแบรนด์พรีเมี่ยม แบรนด์ไฮเอ็น หรือเป็นแบรนด์ปกติทั่วไป สินค้าเราอยู่ในเซ็คเตอร์ไหนของตลาด


2.Needs Positioning

การวางตำแหน่งของแบรนด์เพื่อตอบสนองด้านความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งการวางตำแหน่งในประเภทนี้สามารถทำการวิจัยเชิงคุณภาพกับกลุ่มลูกค้าเพื่อให้ได้มาในเรื่องของความต้องการและนำมาเชื่อมโยงกับตลาด โดยเจาะลึกไปตามกลุ่มของผลิตภัณฑ์


3.Brand Positioning

การวางตำแหน่งของแบรนด์มีหลักการที่แตกต่างจากการวางตำแหน่งในเชิงการตลาด โดยการวางตำแหน่งของแบรนด์ คือ การที่แบรนด์ออกแบบการนำเสนอภาพลักษณ์ เพื่อครอบครองพื้นที่ในจิตใจของลูกค้า กลยุทธ์การวางตำแหน่งแบรนด์จึงเกี่ยวข้องกับการสร้างความเชื่อมโยงของแบรนด์ในใจของลูกค้า เพื่อให้ลูกค้ารับรู้แบรนด์ในวิธีที่เฉพาะเจาะจงลงไปในรูปแบบต่าง ที่แสดงออกถึงคุณค่า ซึ่งการวางตำแหน่งของแบรนด์ในยุคใหม่ต้องอยู่บนพื้นฐานของจุดมุ่งหมาย (Purpose) ความเชื่อ (Beliefs) หลักปฏิบัติ (Principle) และบุคลิกภาพ (Personality) หรือที่เรียกกันว่าปรัชญาของแบรนด์ (Brand Philosophy)



หากคุณคือคนที่ต้องการสร้างแบรนด์อาหารเสริม และต้องการทราบข้อมูลสารสกัดพิเศษใดๆ สามารถติดต่อสอบถามเข้ามาที่ช่องทาง Line@innovalabfactory ได้ทันที เรามีเจ้าหน้าที่เชี่ยวชาญพร้อมเป็นที่ปรึกษาในการสร้างแบรนด์คอยตอบทุกคำถามให้กับคุณค่ะ


bottom of page