top of page
  • รูปภาพนักเขียนln lnno

กลยุทธ์ทางการตลาดที่ทำให้คุณเป็นมืออาชีพได้เพียง 5 ขั้นตอน


กลยุทธ์ทางการตลาดที่ทำให้คุณเป็นมืออาชีพได้เพียง 5 ขั้นตอน

Content Marketing (คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง) เป็นการตลาดรูปแบบหนึ่งที่อยู่กับเรามาเนื่นนานตั้งแต่อดีตตามยุคสมัย ผ่านการให้ข้อมูลต่าง ๆ ที่เราอาจไม่ทันรู้ตัว เช่น โฆษณาทางทีวี นิตยาสาร วิทยุ หรือแม้กระทั่งใบปลิวตามท้องถนน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็น Content Marketing ทั้งสิ้น ซึ่งสามารถกล่าวได้ว่า Content Marketing คือกระบวนการทำการตลาดด้วยการสร้างเนื้อหาและเผยแพร่ และในยุคสมัยปัจจุบันดิจิทัลที่มีโซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทอย่างมากกับผู้คน ทำให้ Content Marketing ปรับเปลี่ยนมาใช้กลยุทธ์การเผยแพร่บนโซเชียลมีเดียเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากพฤติกรรมของคนที่เปลี่ยนไปและความสามารถในการเข้าถึงผู้คนจำนวนมากและกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหนของโลก ทำให้เรารู้จัก Content Marketing ในบทบาทของเนื้อหาบนอินเทอร์เน็ต


จากการสำรวจโดย Content Marketing Institute พบว่าแบรนด์ต่าง ๆ มีการใช้ Content Marketing ในแผนการทำธุรกิจเพิ่มมากขึ้นกว่า 90% ตามยุคสมัยและพฤติกรรมของผู้บบริโภคที่เปลี่ยนไปทำให้ปัจจุบัน Content Marketing ถือเป็นหัวใจสำคัญของการตลาดในยุคดิจิทัล หลายแบรนด์ต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การตลาด และสร้างคอนเทต์ให้มีความน่าสนใจ เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายของสินค้าชนิดนั้น

หากคุณเป็นคนที่กำลังเริ่มทำ Content Marketing และไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร? ต้องทำอะไรบ้าง? วันนี้เรามีกลยุทธ์ทางการตลาดที่ทำให้คุณเป็นมืออาชีพได้เพียง 5 ขั้นตอน รับรองได้ว่าคุณจะเข้าใจและสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้อย่างแน่นอน มีอะไรบ้างไปดูกัน

1. กำหนดจุดประสงค์ให้ชัดเจน

กำหนดจุดประสงค์ในการทำคอนเทนต์ให้ตรงจุดประสงค์ มี 3 ขั้นคือ

1.1 Awareness เพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

1.2 Evaluation สร้างความต้องการให้กับสินค้า มองว่าสินค้าเป็นสิ่งที่ควรมี

1.3 Conversion เพิ่มยอดขายให้กับสินค้า หรือให้เกิดการมีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้น


2. เลือกกลุ่มเป้าหมาย

การเลือกกลุ่มเป้าหมายให้สอดคล้องกับคอนเทนต์ของคุณ การระบุกลุ่มเป้าหมายนั้นควรระบุให้ละเอียดชัดเจน เช่น เพศ, อายุ, การศึกษา, รายได้, ครอบคลุมไปจนถึงไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย และนำข้อมูลดังกล่าวมาวิเคราะห์เพื่อหาความต้องการเพื่อเป็นการสื่อสารสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายมองหาและต้องการด้วยเช่นกัน


3. สร้างคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์

วิธีทำคอนเทนต์สามารถแบ่งเป็นขั้นตอนง่าย ๆ ได้ดังนี้

1.1 หาไอเดียวางแผนร่วมกับทีม เพื่อสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้น่าสนใจ

1.2 กำหนด Key Message ที่ต้องการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย

1.3 สร้าง Call-to-action เพื่อกระตุ้นกลุ่มเป้าหมายให้กระทำบางอย่าง เพื่อบรรลุ Objective


4. เลือกใช้ช่องทางโปรโมทให้เหมาะสมกับคอนเทนต์

โปรโมทพื้นที่ให้เหมาะสมกับคอนเทนต์และกลุ่มเป้าหมาย โดยช่องทางการเผยแพร่จะแบ่งเป็น 3 ช่องทาง ได้แก่

1.1 Owned Media ช่องทางของคุณเอง เช่น Facebook, Instagram, YouTube หรือ Website

1.2 Earned Media ช่องทางที่บุคคลอื่นกล่าวถึงคุณ เช่น การรีวิว หรือการใช้ Influencer

1.3 Paid Media ช่องทางการโปรโมทแบบเสียเงิน เช่น Facebook Ads หรือ Google Ads


5. ติดตามผลคอนเทนท์ เพื่อพัฒนาต่อ

การวัดผลคอนเทนต์ เช่น Like, Comment, Share, Website Traffic จากนั้นให้นำผลลัพธ์ที่ได้จากการวัดผลคอนเทนต์มาวิเคราะห์และพัฒนาการทำคอนเทนต์ต่อไปได้



สนใจสร้างแบรนด์อาหารเสริม-เครื่องสำอาง สามารถสอบถาม โรงงานรับผลิตอาหารเสริม by innova ได้เลย เรามีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์ และด้านการตลาด ติดตามเราได้ที่นี่ คลิก


bottom of page