top of page
  • รูปภาพนักเขียนln lnno

7 ขั้นตอนสำหรับมือใหม่ บุกตลาดออนไลน์


7 ขั้นตอนสำหรับมือใหม่ บุกตลาดออนไลน์


เมื่อพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนและเส้นทางการซื้อได้มุ่งเข้าสู่โลกออนไลน์มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ตลาดออนไลน์เป็นทางรอดในยุคนี้ แม้กระทั่งสินค้าขนาดใหญ่ที่มีราคาสูงอย่างรถหรือบ้านก็ยังเกิดกระบวนการในการตัดสินใจซื้อจากออนไลน์มากขึ้น ดังนั้นการทำการตลาดออนไลน์จึงเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม การทำการตลาดออนไลน์ยังมีความคล้ายการทำตลาดแบบดั้งเดิมอยู่บ้าง แต่สิ่งที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดคือ ลักษณะทางกายภาพ ขั้นตอน และกลุ่มเป้าหมาย ดังนั้นเราขอนำเสนอ 7 ขั้นตอนการทำการตลาดออนไลน์ ให้มีหลักการการทำการตลาดออนไลน์ประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น



1.ทำ Market Research

หรือต้องเข้าใจตลาด เข้าใจลูกค้า เข้าใจคู่แข่ง ว่าลูกค้าและคู่แข่งของเราคือใคร ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการทำการตลาด จุดที่เราต่างจากคู่แข่งและเป็นจุดที่ลูกค้าต้องการ เนื่องจากลูกค้าคนละคนอาจมีความต้องการที่ต่างกัน ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเปลี่ยนทุกอย่างจะเปลี่ยนไป ดังนั้นเราไม่จำเป็นต้องนำเสนอจุดขายที่จริงๆ เราไม่มีแต่พยายามบอกว่ามี Winning Zone ของลูกค้าแต่ละคนแต่ละกลุ่มจะต่างกันซึ่งเราต้องทำการศึกษาเพื่อหาให้เจอ

2. ทำความเข้าใจลูกค้าให้ลึกขึ้น

กว่าจะเป็นแบรนด์ที่ถูกใจ เราต้องรู้ซะก่อนว่า ลูกค้าของเราคือใคร มีไลฟ์สไตล์แบบไหน ชอบอะไร เราถึงจะสามารถสร้างและปรับปรุงแบรนด์ให้สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายของเรา ได้ตรงใจมากที่สุด เมื่อเขาเปลี่ยนตัวเองจากกลุ่มเป้าหมายมาเป็นลูกค้าแล้ว สินค้าและบริการที่ถูกใจ ทำให้เขารู้สึกว่า ของชิ้นนี้/บริการแบบนี้ มันดี มันสามารถแก้ปัญหาให้กับเขาได้ ในจุดนี้ส่งผลให้เกิด “การบอกต่อ” และขยายกลุ่มลูกค้า การบอกต่อครอบครัว เพื่อน คนรู้จัก ส่วนมากแล้วพวกเขามักจะมีไลฟ์สไตล์บางอย่างร่วมกัน เคยได้ยินมั้ยคะ ว่าเรามักจะถูกดึงดูดด้วยคนที่มีบางสิ่งบางอย่างคล้ายกับเรา ซึ่งบางอย่างที่คล้ายกันนี้ อาจจะ ทำให้เขากลายมาเป็นลูกค้าของเราในอนาคตก็ได้นะ


3. เลือกช่องทางในการโปรโมท

เลือกว่าจะโปรโมทสินค้าที่ไหน โดยดูจาก Customer Journey หรือเส้นทางการเดินทางของลูกค้า โดยเข้าไปดักให้ได้ว่าเราจะเข้าไปเจาะใจเขาได้ที่ตรงไหน จะใช้ Facebook, Line official account, Instagram, Twitter หรือช่องทางไหน โดยเลือกจากช่องทางที่ลูกค้าอยู่เป็นหลัก


4. สร้างคอนเทนต์

เมื่อรู้ความต้องการของลูกค้าและรู้แล้วว่าจะไปช่องทางไหนก็ถึงเวลาออกแบบคอนเทนต์ ว่าจะใช้คอนเทนต์แบบไหนสำหรับใช้ในช่องทางใด เจาะลูกค้ากลุ่มไหน ปัญหาของลูกค้าคืออะไร แล้วจึงทำคอนเทนต์บนโลกออนไลน์ให้ลูกค้าเข้ามาสนใจและเข้าถึงแบรนด์ของเรา ติดตามค้นหาเราเจอและดูข้อมูลประกอบการตัดสินใจได้ผ่านโลกออนไลน์


5 การลงโฆษณา

เพื่อนำเสนอข้อมูลของผลิตภัณฑ์ให้แก่ผู้บริโภค ได้แก่ ประโยชน์ คุณสมบัติเด่น หรือความสำคัญของสินค้าและบริการนั้นๆ เป็นต้น เพื่อทำให้สินค้าและบริการมีจุดเด่นและเอกลักษณ์เฉพาะ เป็นที่จดจำได้ง่ายแก่ผู้บริโภค เพื่อสร้างแรงจูงใจแก่กลุ่มเป้าหมาย ในการตัดสินใจบริโภคสินค้าและบริการชนิดนั้นๆ


6.วัดผล

หลังจากทำแคมเปญลงโฆษณา ต้องมีการวัดจะวัดผลด้วยวิธีไหน ต้องวัดอะไรบ้าง ใช้เงินไปเท่าไหร่ คุ้มค่าหรือไม่ โฆษณาตัวนี้ต้องวัดผลคนทัก วัดผลจากยอดขาย วัดผลจากคนกดไลค์ วัดผลจากคนเห็น วัดผลคนแชร์ซึ่งแต่ละวัตถุประสงค์จะมีวิธีการวัดผลไม่เหมือนกัน


7.เก็บ Key Learning

หลังจากทำแคมเปญเสร็จถ้ามีการวางแผนมาตั้งแต่แรกจะสามารถสรุปผลภายได้ในหนึ่งสัปดาห์ หรือภายใน 1 เดือน ว่าสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำทุกขั้นตอนนี้จะเอาไปทำอะไรต่อได้อีก เพราะว่าการทำการตลาดก็คือการทดลอง Marketing is test ไม่ได้แปลว่าทำวันนี้แล้วพรุ่งนี้จะมียอด ถ้าวันนี้ไม่มียอดพรุ่งนี้จะทำอย่างไรต่อ ต้องมีการทดลองทำจริง ต้องมีการลงไปเล่นในสนาม นำสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ไปปรับปรุงในการทำครั้งต่อไป ทดลองไปเรื่อยๆ



สนใจสร้างแบรนด์อาหารเสริม-เครื่องสำอาง สามารถสอบถามโรงงานรับผลิตอาหารเสริม by innova ได้เลย เรามีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์ และด้านการตลาด ติดตามเราได้ที่นี่คลิก


bottom of page