top of page
  • รูปภาพนักเขียนln lnno

4 เทคนิคออกแบบบรรจุภัณฑ์ชนะคู่แข่ง ตั้งแต่แรกเห็น


ในตลาดอาหารเสริมและเครื่องสำอางที่มีการแข่งขันมากขึ้นในปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้ว่านอกจากสินค้าที่ปลอดภัยเห็นผลผลิตกับโรงงานที่มีมาตรฐานสูงแล้วรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์ที่สวยงามโดดเด่นกว่าคู่แข่งก็ถือเป็นจุดแข่งขันสำคัญที่เพิ่มความน่าเชื่อถือและโอกาสในการตัดสินใจซื้อสินค้าได้อย่างมากวันนี้แอดมินเลยอยากจะแบ่งปัน 5 เทคนิคการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่จะทำให้สินค้าของคุณสวยสะดุดตาจนลูกค้าตกหลุมรักและเลือกซื้อสินค้าของคุณได้ง่ายๆเลยทีเดียว


สีของบรรจุภัณฑ์โทนสีของกล่องและตัวหนังสือ

เป็นสิ่งสำคัญที่บ่งบอกถึงคอนเซปสินค้าภาพลักษณ์สินค้าที่เจ้าของแบรนด์ต้องการจะสื่อสารถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้เป็นอย่างดี เพราะสีมีผลต่อการตีความทางจิตวิทยาโดยตรงเช่น


  • สีเงิน หรือ เคเงิน ทำให้เกิดความรู้สึกเรียบหรู สง่างาม หรือความรู้สึกว่าสินค้านั้นใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการผลิต

  • สีน้ำตาล ทำให้เกิดความรู้สึกน่าเชื่อถือ และมั่นคง

  • สีฟ้า ทำให้เกิดความรู้สึก ความปลอดภัย ความไว้วางใจ

  • สีชมพู ทำให้เกิดความรู้สึกสดใส อ่อนโยนจะเห็นได้ว่า สี มีผลต่อความรู้สึกค่อนข้างสูง ที่สำคัญสีและลวดลายบนบรรจุภัณฑ์ที่โดดเด่นจะทำให้ลูกค้าสะดุดตา และหยิบสินค้าของเรามาดูก่อนคู่แข่ง เพิ่มโอกาสในการตัดสินใจซื้อสินค้าของเราได้อีกด้วย


รูปแบบ หรือรูปทรงของบรรจุภัณฑ์รูปแบบ หรือรูปทรงของกล่อง

สามารถบ่งบอกถึงความพิถีพิถัน และความคิดสร้างสรรค์ ความละเอียดอ่อน ของสินค้าตัวนั้นๆ เช่น

  • บรรจุภัณฑ์รูปทรงแปลกใหม่ ไม่ซ้ำใคร จะทำให้สะดุดตาลูกค้าเป็นอันดับแรก และยังทำให้เกิดความรู้สึกว่าสินค้านี้เป็นสินค้าที่คิดค้นและพัฒนาสูตร หรือรูปแบบสินค้าขึ้นมาใหม่ ที่ดีกว่าแบบเดิมๆในตลาด ซึ่งถือเป็นจุดที่เชื้อเชิญให้ลูกค้าทดลองสินค้าของเราได้อย่างดี

  • บรรจุภัณฑ์รูปแบบการเปิด การวางสินค้าที่มีรายละเอียดและความซับซ้อน แสดงถึงความพิถีพิถัน ความใส่ใจต่อสินค้าและต่อผู้บริโภคสูงแม้จะมีต้นทุนผลิตสูงและมีความยุ่งยากในการบรรจุก็ตาม

  • บรรจุภัณฑ์รูปแบบมาตรฐาน ไม่ซับซ้อน ก็ไม่ได้หมายความว่าเจ้าของแบรนด์ไม่ใส่ใจในคุณภาพสินค้าและลูกค้า แต่อาจหมายถึง สินค้านั้นๆ เน้นความสะดวกสบาย ไม่ยุ่งยาก หรือลูกค้าบางคนอาจให้ความหมายว่า สินค้าแบรนด์นี้เน้นที่คุณภาพสินค้าภายในเป็นหลัก การลงทุนเรื่องบรรจุภัณฑ์อาจเป็นเรื่องรอง


ขนาดของบรรจุภัณฑ์

ขนาดบรรจุภัณฑ์ที่สวยงามและเหมาะสม ควรเป็นขนาดที่ไม่เล็กจนเกินไปเพราะ บรรจุภัณฑ์ที่เล็กเกินไป จะทำให้สินค้ามีความโดดเด่นและมูลค่าน้อยกว่ากล่องสินค้าที่ขนาดใหญ่ แต่อย่างไรก็ตาม บรรจุภัณฑ์ก็ไม่ควรใหญ่เกินกว่าสินค้าที่มีอยู่จริงด้านในมากนักเพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายของสินค้าด้านในได้หากกล่องใหญ่เกินไปและทำให้สิ้นเปลืองพื้นที่ในการจัดเก็บวางสินค้าหรือจัดส่งสินค้าอีกด้วยในกรณีที่สินค้าด้านในเล็กหรือมีจำนวนไม่มาก อาจใช้เทคนิคการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีที่ล็อคสินค้าด้านในให้เรียงกันสวยงามไม่ให้ขยับไปมาซึ่งเทคนิคนี้ก็จะทำให้เราได้กล่องที่มีขนาดใหญ่เหมาะสมสวยงามและไม่ทำให้เกิดความเสียหายของสินค้าด้านในอีกด้วย



ความถูกต้องของข้อความบนบรรจุภัณฑ์

จากที่กล่าวไปทั้งหมดจะเห็นได้ว่าบรรจุภัณฑ์ที่สวยงามโดดเด่นถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่งที่จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าแต่สิ่งสำคัญมากที่ไม่ควรมองข้ามเพราะมีส่วนสำคัญต่อความน่าเชื่อถือความโปร่งใสต่อลูกค้านั่นก็คือความถูกต้องของการแสดงฉลากบนบรรจุภัณฑ์ที่ต้องเป็นไปตามอย.กำหนดตัวอย่างเช่น

  • แสดงชื่อสินค้า ส่วนประกอบผลิตภัณฑ์ โรงงานผลิต และอื่นๆ ที่กำหนด ให้ชัดเจน

  • ไม่แสดงข้อความ หรือรูปภาพ ที่สื่อถึงการโฆษณาสินค้า

  • ไม่แสดงมาตรฐาน หรือเครื่องหมาย ที่ไม่ได้รับอนุญาต

และยังมีส่วนอื่นๆที่ ถูกกำหนดว่าต้องแสดง หรือ ห้ามแสดง อีกหลายข้อ ซึ่งการผลิตภายใต้โรงงานที่มีความรู้จริง และได้มาตรฐานจริงๆจะมีผู้เชี่ยวชาญที่คอยให้คำปรึกษาเราได้ เพราะบรรจุภัณฑ์ที่ถูกต้อง จะทำให้เจ้าของแบรนด์ทำการตลาดและจำหน่ายได้อย่างมั่นใจหมดกังวลเรื่อง ความเสียหายหรือความเสื่อมเสียที่จะเกิดขึ้นของสินค้าและแบรนด์นั้นๆ



หากเจ้าของแบรนด์ นักลงทุน หรือ นักธุรกิจที่สนใจสร้างแบรนด์อาหารเสริม ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมในการผลิตอาหารเสริม สามารถติดต่อสอบถาม สูตรอาหารเสริม หรือ สูตรเครื่องสำอาง พร้อมทั้งรับข้อเสนอราคาสุดพิเศษ คลิก ติดต่อเจ้าหน้าที่ เลยค่ะ

bottom of page