top of page
  • รูปภาพนักเขียนln lnno

3 โปรตีนจากพืช คุณประโยชน์ที่ร่างกายคุณต้องการ


3 โปรตีนจากพืช คุณประโยชน์ที่ร่างกายคุณต้องการ

เทรนด์รักสุขภาพและการเลือกทานอาหารในปี 2021 มีแนวโน้มของการรับประทานโปรตีนจากพืชแทนเนื้อสัตว์มาแรงเป็นอันดับหนึ่ง จากสถานการณ์โควิดจึงทำให้คนส่วนใหญ่เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองกันมากยิ่งขึ้น คือการหลีกเลี่ยงการรับประทานเนื้อสัตว์หันมารับประทานมังสวิรัติ กันเป็นประจำ จึงทำให้ร่างกายต้องการพลังงานและโปรตีนมากยิ่งขึ้น ซึ่งโปรตีนจากพืชเป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกาย วันนี้เราจะพามาดูโปรตีนดีๆจากพืชที่สามารถทดแทนโปรตีนจากสัตว์ได้ ว่ามีพืชชนิดไหนบ้างที่ให้ค่าพลังงานโปรตีนสูงและเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย


1.Soy Protein

Soy protein ประกอบด้วยกรดแอมิโนชนิดจำเป็น (Essential amino acid) หลายชนิด จึงช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ มีปริมาณน้ำตาลแล็กโทส (Lactose) ต่ำ เป็นแหล่งโปรตีนที่มีราคาย่อมเยา แต่อุดมไปด้วยสารอาหาร และวิตามินที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทานแล้วอิ่มท้อง ทั้งยังให้พลังงาน และยังมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายป้องกันโรคหลอดเลือดและหัวใจ และเหมาะสำหรับผู้ที่แพ้ผลิตภัณฑ์นม


2.Pea Protein

ถั่วลันเตาสีเหลืองมีโปรตีนสูง รวมไปถึงส่วนประกอบของกรดอะมิโนอย่าง BCAA (Branched Chain Amino Acids) เป็นกลุ่มของกรดอะมิโนสำคัญที่เสริมสร้างกล้ามเนื้อชั้นดีเพราะไม่มีไขมันและคอเลสเตอรอลแอบแฝง นอกจากนี้ยังสามารถถูกนำไปย่อยใช้เป็นพลังงานได้ง่ายเนื่องจากประกอบด้วย วาลีน (valine) ไอโซลิวซีน (isoleucine) และลิวซีน (leucine) กรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายสังเคราะห์เองไม่ได้ และตัวของถั่วลันเตาเองยังมีใยอาหารสูงมากทำให้อิ่มท้องและช่วยในการขับถ่ายอีกด้วย


3.Rice Protein

โปรตีนจากรำข้าวมีกรดอะมิโนจําเป็นที่คงความนุ่มชุ่มชื้นให้ผิวถึง 8 ชนิด ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนเพื่อผิวเต่งตึงและเรียบเนียนให้สารประกอบฟีนอลิกซึ่งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระพร้อมแร่ธาตุโปแตสเซียม ฟอสฟอรัส และแมกนีเซียมรวมทั้งมีวิตามิน B3 สูงมาก จึงมีฤทธิ์ช่วยยับยั้ง เอนไซม์ไทโรซิเนส และทําให้ผิวดูกระจ่างใสขึ้นด้วยฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและฤทธิ์ต้านการอักเสบ


หากคุณคือเจ้าของแบรนด์ หรือนักลงทุนที่กำลังมองหานักการตลาดมืออาชีพ หรือโรงงานผลิตอาหารเสริม-เครื่องสำอาง สามารถปรึกษา #innovalabfactory โรงงานผลิตอาหารเสริม ผลิตเครื่องสำอาง ในตอนนี้ได้เลย

bottom of page